Thất bại là một cảm giác chưa bao giờ dễ chịu. Đặc biệt với những người kiêu hãnh, thất bại rất dễ làm cho tinh thần suy sụp và mất ý chí phấn đấu. Tuy nhiên, thất bại lại là điều thường gặp ở cuộc đời, và mỗi người có không ít lần thất bại, một số người còn liên tục gặp thất bại.

Thế nhưng thất bại không có nghĩa là số phận của bạn gắn liền với thất bại hay bạn phải sống chung với cảm giác thất bại đến suốt cuộc đời. Nó chỉ là những giai đoạn khó khăn ai cũng phải trải qua và trưởng thành từ đó.
Dưới đây là những cách giúp bạn mau chóng vượt qua tình trạng đó và tiếp tục sống cuộc sống tươi đẹp của mình.

1. Nhớ đến những gì bạn muốn làm và thực hiện nó

Bạn có nhớ lần cuối bạn bật cười sung sướng là khi nào? Bạn có nhớ giai đoạn mình cảm thấy mọi thứ thật dễ dàng và suôn sẻ? Bạn có nhớ những khi mình cảm thấy thật tuyệt vời, thật hạnh phúc, thật yêu cuộc sống? Đó chính là những lúc bạn đã sống với tất cả đam mê và tình yêu của mình.

Khi chúng ta lớn lên, chúng ta đã đánh mất những khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống vì phải gánh những gánh nặng trách nhiệm trần tục mà mải mê chạy theo nó. Để rồi khi thất bại, bạn cảm thấy mình chẳng còn gì nữa cả.
Bây giờ chính là thời gian kết nối lại với đam mê, với những gì bạn yêu thích và thực hiện nó. Đừng viện cớ không có thời gian, thiếu tiền bạc, bận rộn… hãy đặt bản thân mình lên trước hết đi. Chỉ cần bạn cam kết mình sẽ làm những gì mình yêu thích, cuộc sống ngay lập tức sẽ thay đổi trong mắt bạn.

Mixed race girl with space doodles surrounding head
Mixed race girl with space doodles surrounding head

2. Thực hiện một chuyến phiêu lưu

Dù đó là một chuyến đi trong ngày, một khóa tu một mình hoặc kỳ nghỉ kéo dài một tuần chỉ đi bộ dọc theo bờ biển, bạn hãy cứ đi ra ngoài và khám phá thế giới. Chuyến đi này sẽ không thay đổi được những gì đã xảy ra, nhưng nó cho bạn thời gian và không gian để suy nghĩ và tìm lại chính mình. Cách xa tiếng ồn với cuộc sống quen thuộc và nhàm chán của mình, bạn có thể nhìn thấy và trải nghiệm thế giới với đôi mắt tươi trẻ, háo hức.
Khi quay trở lại với cuộc sống thường ngày, bạn đã có cái nhìn thấu đáo hơn về mọi việc, đặc biệt là chính mình.

3. Ước mơ của mình là gì?

Ít nhiều giấc mơ cho cuộc sống của mình trước khi đánh mất bản thân trong bận rộn và ngập ngụa công việc. Hãy nhớ lại những giấc mơ mình đã từng có và càng tốt hơn, nếu nghĩ đến những ước mơ mới. Bạn muốn thực hiện ước mơ đó? Bạn có kế hoạch cho chúng? Ngay lập tức bạn sẽ có lại cảm hứng để hành động, để bắt đầu một hành trình mới, và đương nhiên, bạn sẽ tìm thấy chính mình một lần nữa.

Young woman flying with umbrella.
Young woman flying with umbrella

4. Mở rộng thế giới riêng của mình

Bạn có thể nhận ra thế giới riêng của mình bây giờ xám xịt và chán chường, nó chật hẹp vì sự thất vọng, chán ghét của chính bạn. Hãy mở rộng nó ra, bằng cách đi ra ngoài và kết giao với những người mới. Hãy thách thức chính mình với những hành động mới mẻ, có vẻ điên rồ nhưng lại có thể khơi gợi cảm hứng và tiếp thêm sinh lực cho bạn. Mọi thứ sẽ khá lên trông thấy.

5. Yên lặng và lắng nghe

Yên lặng cho lòng tĩnh và lắng nghe âm thanh của tự nhiên và cuộc sống. Không đắm chìm trong tiếng ồn của xe cộ, tiếng cãi vã nói chuyện của đám đông, tách mình ra khỏi sự bận rộn và lắng nghe. Hãy chú ý những dấu hiệu lạ lạ trên đường, những bài hát trên radio, những con người mà bạn gặp trên phố. Hãy ngắm nhìn những bông hoa mới nở, những cây cỏ trong lành, những con vật nhỏ bé. Yên lặng đón nhận cuộc sống ùa vào mình, bạn có thể nhận ra điều gì đó, nghĩ ra điều gì đó hay ho để có cảm hứng theo đuổi một điều gì đó mới mẻ.

6. Bạn có quyền được làm những gì mình muốn

Đôi khi cảm giác thất bại làm bạn quên rằng mình có quyền quyết định mình nghĩ gì, cảm thấy thế nào từ những góc độ khác của sự việc. Và đương nhiên, bạn cũng có quyền được làm những gì mình muốn, đặc biệt là với những niềm vui xung quanh. Bạn có thể đọc vài câu thần chú theo kiểu của mình, ngồi thiền, tập yoga, viết nhật ký… và hàng tá những việc khác, chỉ cần bạn cảm thấy vui.

Khi tâm trạng cải thiện, bạn có thể tìm được câu trả lời xác đáng cho bản thân và mau chóng thoát ra khỏi vũng lầy mình đang nằm.

7. Yêu cầu được giúp đỡ

Có rất nhiều người trên thế giới sống với mục đích là để giúp những người như bạn. Đừng ngần ngại tiếp cận và yêu cầu giúp đỡ. Bạn không cần phải nói hết những chuyện của mình, đôi khi đơn giản chỉ là một buổi chuyện phiếm với một ai đó có thể cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn, chân thực hơn và thoáng đãng hơn. Cho dù đó là ai, bạn cũng không nên bỏ qua cơ hội, là bác sĩ tâm lý, huấn luyện viên thể thao, những người bạn thân, người mà bạn kính nể, cố vấn của bạn v.v…

Hãy yêu cầu được giúp đỡ và mở cánh cửa khác cho bản thân theo cách của bạn.

Thất bại rồi sẽ đến lúc thành công.

